Phân biệt chính xác da thật và da công nghiệp

Thích 152 Bình luận 0
49 đánh giá

Phân biệt, so sánh da thật và da công nghiệp là điều luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bài viết này dành cho ai đang có nhu cầu mua sofa, mua các sản phẩm về da, đang cần biết cách phân biệt da thật và da công nghiệp. Tìm lời giải đáp về sựkhác nhau giữa da thật và da công nghiệp chính xác nhất, xem ngay!.

1. Da thật là gì?

Da thật hay còn được gọi là da thuộc, có nguồn gốc từ da động vật. Các loại da thường được sử dụng là da bò, da trâu, da cừu,... trong đó phổ biến nhất là da bò. Chúng đều phải trải qua quá trình thuộc da để trở nên mềm, dẻo dai và tăng độ bền. Da thậtlà loại chất liệu cao cấp, thường được sử dụng làm đồ thời trang, đồ nội thất như sofa, ghế thư giãn,...

 Da thật là gì

2. Da công nghiệp là gì?

Da công nghiệp là loại da thường được làm từ những tấm vải lót, vụn da cùng với lớp nhựa lên để tạo sự liên kết, sau đó là được nhuộm màu và in đường vân da. Các loại da công nghiệp thường được sử dụng để làm sofa là da PU, PVC và Simili, trong đó daPU là được sử dụng phổ biến nhất

 Da công nghiệp là gì

3. Phân biệt da thật và da công nghiệp.

Kiểm tra bằng nước: Nhỏ 1 vài giọt nước lên da để phân biệt

  • Da thật: Nước sẽ ngấm dần qua da, do da thật có những lỗ chân lông nhỏ li ti ở bề mặt.
  • Da công nghiệp: Nước đọng lại thành giọt, không ngấm qua da.

Phân biệt qua mùi đặc trưng: Di chuyển lại gần và ngửi thử mùi của da

  • Da thật: Có mùi ngai ngái đặc trưng của da động vật.
  • Da công nghiệp: Sẽ có mùi nhựa đặc trưng.

Phân biệt qua bề mặt da: Quan sát kỹ bề mặt da và sờ thử lên da

  • Da thật: Có độ bóng tự nhiên, sờ vào thấy mềm mịn, có độ nhám nhất định. Các đường vân da sẽ khác nhau ở các vị trí.
  • Da công nghiệp: Có độ bóng đặc trưng của nhựa, đường vân da đều và giống nhau ở mọi vị trí. Bề mặt bằng phẳng, trơn láng.
  •  Phân biệt qua bề mặt da
    Bề mặt da thật có độ bóng tự nhiên

Độ đàn hồi của da: Lấy tay dùng lực ấn lên da

  • Da thật: Khi dùng lực ấn xuống da sẽ xuất hiện vết lõm, đường vân da kéo lại và thu nhỏ dần về phía tay ấn, khi bỏ tay ra vết lõm sẽ dần tự mất đi. Ấn ngón tay xuống da và kéo 1 đường sẽ thấy khó di chuyển tay, vì da thật có độ đàn hồi nên tạo masát cao.
  • Da công nghiệp: Không có độ đàn hồi tốt như da thật, khi ấn tay các đường vân da vẫn giữ nguyên kích thước không có sự thay đổi. Ấn ngón tay xuống da và kéo 1 đường sẽ thấy di chuyển ngón tay dễ dàng.
Độ đàn hồi của da

Xem mặt sau của da: Quan sát mặt sau của tấm da

  • Da thật: Mặt sau của da thật là lớp da lộn, có nhiều sợi nhỏ
  • Da công nghiệp: Mặt sau là các chất liệu tổng hợp, bề mặt khá nhẵn.
Quan sát mặt sau của tấm da

Hơ lửa hoặc đốt thử da: Nếu có miếng da mẫu, hãy thử hơ trên lửa hoặc đốt lên để ngửi mùi

  • Da thật: Có mùi khét như tóc hay móng tay cháy.
  • Da công nghiệp: Có mùi khét đặc trưng của nhựa.
Hơ lửa hoặc đốt thử da

4. So sánh da thật và da công nghiệp

Da thậtDa công nghiệp
Nguồn gốc daCó nguồn gốc là da động vật, được xử lý thuộc da trước khi được đưa vào sử dụng.Được tạo thành từ những tấm vải lót, vụn da sau đó được phủ lên những lớp nhựa để tạo sự liên kết. Cuối cùng là được nhuộm màu và tạo mẫu vân da.
Bề mặt daBề mặt da có những lỗ chân lông nhỏ li ti, có độ nhám nhẹ, đường vân da sẽ khác nhau ở các vị trí.Bề mặt trơn nhẵn, đường vân được in dập nổi lên bề mặt nên giống nhau ở mọi vị trí.
Màu sắcThường chỉ có màu cơ bản: trắng, đen, nâu, ghi,....Có màu sắc đa dạng.
Độ bóngCó độ bóng nhẹ tự nhiên, sang trọng.Có độ bóng bẩy đặc trưng của nhựa.
Mùi hươngCó mùi dịu nhẹ của thảo mộc, mùi hơi ngai ngái của da động vật.Có mùi đặc trưng của nhựa, hóa chất (mùi nhựa, sơn, xăng thơm,...).
Độ đàn hồiĐộ đàn hồi cao.Độ đàn hồi kém hơn da thật.
Tính chất daMát vào mùa hè, không có cảm giác lạnh vào mùa đông. Có khả năng giữ nhiệt, khi tiếp xúc với nguồn nhiệt thì lớp da thật sẽ ấm lên và giữ được nhiệt độ đó trong một khoảng thời gian ngắn.Mang cảm giác hơi bí rí vào mùa hè, khá lạnh vào mùa đông. Da nóng lên nhanh khi tiếp xúc với nguồn nhiệt nhưng cũng nguội đi nhanh.
Vệ sinh, bảo quảnDễ dàng lau chùi vệ sinh tuy nhiên da thật có lỗ chân lông nên dễ bị thấm nước khi dùng khăn ướt để vệ sinh. Cần vệ sinh và bảo quản đúng cách để tránh da ẩm mốc và nhanh xuống cấp.Lau chùi vệ sinh và bảo quản dễ dàng, không lo thấm nước.
Độ bềnĐộ bền lên đến 12 - 15 năm, càng sử dụng lâu da thật càng mềm mại và bóng đẹp.Thường nhanh xuống cấp, độ bền khoảng 5 - 7 năm. Có thể lâu hơn nếu được vệ sinh và bảo dưỡng kỹ càng.
Giá thànhCó giá cao, thường từ vài chục triệu đồng trở lên đối với ghế sofa.Giá rẻ hơn nhiều so với da thật, giá chỉ từ vài triệu đồng trở lên.

Qua bài viết này hy vọng bạn đã có thể biết cách phân biệt da thật, da công nghiệp và hiểu rõ về 2 loại da này. Nếu bạn thấy bài viết hay và bổ ích hãy nhấn like và share để bạn bè và người thân cùng biết. Các bạn có thông tin đóng góp hãy để lại bìnhluận dưới bài viết này nhé.

Bình luận